Livestream bán hàng: Những điều doanh nghiệp cần biết và chuẩn bị cho chiến dịch bán hàng online
Mục lục
ToggleLivestream bán hàng đang trở thành một trong những xu hướng không thể bỏ qua trong thời kì số nói chung hay trong thương mại điện tử nói riêng. Không chỉ đơn thuần là một hình thức bán hàng trực tuyến, hình thức livestream còn đang là một trong những cuộc cách mạng về sự thay đổi hành vi mua sớm của người tiêu dùng. Vậy hãy cùng OnTop Media tìm hiểu về việc Livestream bán hàng là gì?, Livestream bán hàng cần những thiết bị gì hay những kỹ năng cần thiết trong phiên Livestream? Và một số mẹo để Livestream hiệu quả…
Livestream bán hàng là gì?
Livestream bán hàng là một thuật ngữ chỉ về hành vi mua bán trên không gian mạng thông qua các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instragram, Tiktok, Youtube,… Hoặc cũng có thể Livestream bán hàng trên một số sàn thương mại điện tử nổi tiếng khác như Tiki, Lazada, Shopee, …

Nếu hoạt động Livestream bán hàng tốt bạn có thể mang về một lợi nhuận khổng lồ có thể vài chục triệu, trăm triệu cũng như hàng tỷ đồng cho cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn đó là một câu chuyện hết sức bình thường trong thời kì số hiện nay. Đây cũng là một hình thức phù hợp cho những người đang làm kênh bán hàng online cũng như offline.
Tại sao livestream bán hàng lại thu hút người tiêu dùng, cũng như chủ doanh nghiệp/ cửa hàng nhiều đến như vậy?
Lợi ích của việc bán hàng livestream
Lợi ích đối với người bán
Chúng ta không thể phủ nhận rằng độ phủ sóng của Livestream (phát sóng trực tuyến) nói chung hay Livestream bán hàng nói riêng và cũng không thể kể đến những lợi ích mà nó đang mang lại cho chủ cá nhân cửa hàng hay là doanh nghiệp của một thương hiệu. Sau đây Ontop Media sẽ nói cho các bạn về những lợi ích có một kênh bán hàng trực tuyến và cũng như tạo ra các phiên Livestream nhé.
Tăng tương tác với khách hàng:
Các phiên Livestream đang tạo một không gian và cũng như một sức hút không thể từ chối và đã tạo ra một không gian tương tác giữa người bán và khách hàng. Từ đây, khách hàng có thể đặt các câu hỏi, đưa ra ý kiến về các sản phẩm mà doanh nghiệp đang đưa ra và phiên livestream đó đã đạt được nửa chặng đường thành công chinh phục khách hàng, bởi vì mục đích của các phiên livestream bán hàng đều giúp cho khách hàng hiểu rõ về nhu cầu hoặc các chi tiết sản phẩm mà người dùng đang mong muốn.
Tăng độ tin cậy
Đây cũng chính là những bước cực kì quan trọng trong quá trình đưa sản phẩm ra thị trường qua các kênh bán hàng Online (trực tuyến) hay là những kênh Offline (truyền thống) đặc biệt là các sàn thương mại điện tử nếu các sản phẩm doanh nghiệp có độ uy tín hay nhận xét của khách hàng được đánh giá cao sẽ được các sàn thương mại điện tử đánh giá chứng nhận.
Ví dụ như: doanh nghiệp của bạn được nền tảng mạng xã hội Facebook công nhận dấu tích xanh bởi vì bạn đã đầy đủ điều kiện như doanh nghiệp có số lượng theo dõi, thông tin đầy đủ, độ nổi tiếng, không vi phạm chính sách.
Để đạt được ví dụ như trên thì doanh nghiệp hoặc cửa hàng của bạn phải có những chiến lược quảng cáo hiệu quả và quan trọng nhất đó sản phẩm cần phải đạt chất lượng cao. Nếu bạn đạt được những điều kiện trên thì doanh nghiệp/ cửa hàng của bạn sẽ đạt được những lợi nhuận cao đến mức không ngờ đến.
Tăng doanh thu cho doanh nghiệp/ cửa hàng
Để có thể tăng doanh thu cho doanh nghiệp/ cửa hàng thì vẫn tuỳ thuộc rất nhiều yếu tố nhưng chỉ cần chủ doanh nghiệp 2 yếu tố trình bày như ở phía trên thì cũng đã sự thành công một phần nhưng chúng ta cần phải đánh vào tâm lý khách hàng. Chúng ta cần phải biết nguyên tắc sử dụng hiệu ứng FOMO (Fear Of Missing Out – sợ bỏ lỡ) khiến khách hàng có xu hướng mua hàng ngay lập tức không bỏ lỡ những ưu đãi hấp dẫn.
Livestream bán hàng luôn có tính chủ động
Trước khi có hình thức Livestream bán hàng ra đời thì để thực hiện quảng cáo về một sản phẩm thì doanh nghiệp phải tìm đến các nhà cung cấp dịch vụ nếu làm như vậy sẽ bị hạn chế về nội dung, ý tưởng và khung giờ phát sóng nhưng chi phí để quảng cáo như vậy quá cao chưa kể đến những đối thủ cạnh tranh. Từ khi có Livestream bán hàng, bất cứ lúc nào chủ doanh nghiệp/ cửa hàng thấy phù hợp đều có thể bấm máy và thực hiện bán ngay, điều quan trọng nhất đó là không mất một chi phí quảng cáo nào về để bán được hàng.
Quảng cáo, bán sản phẩm với mức giá 0 đồng
Trước đây để muốn kinh doanh các mặt hàng sản phẩm nào đó thì chủ doanh nghiệp/ cửa hàng phải tính toán tất tần tật qua các khâu như thuê mặt bàn, địa điểm sao cho dễ tìm khách hàng cho đến việc thuê nhân viên… và điều này chủ doanh nghiệp/ cửa hàng phải mất một khoản tiền khá lớn để vận hành nhưng kết quả đôi lúc lại không hiệu quả. Cho nên nhiều người kinh doanh đã chuyển qua giải pháp tạo ra các phiên Livestream bán hàng để giảm thiểu được những yếu tố trên và hiệu quả về doanh thu sẽ cao hơn.
Theo thông kê, những cá nhân chưa nổi tiếng vẫn có thể đạt được nghìn lượt xem trong một buổi Livestream bán hàng, còn riêng các KOL/ KOC nổi tiếng thì có thể đạt được từ vài chục nghìn hoặc cũng có thể hơn trăm nghìn lượt xem. Trong một số trường hợp khách hàng bỏ lỡ các phiên Livestream thì họ vẫn có thể xem lại và các chủ doanh nghiệp/ cửa hàng vẫn có thể trả lời comment khách hàng bình thường như trong các bài post.
Thu thập dữ liệu của khách hàng
Qua các tương tác trong các phiên Livestream, người bán có thể thu thập vài thông tin cơ bản của người mua như sở thích, hành vi mua sắm của khách hàng để phục vụ cho các chiến dịch marketing sau này. Nhưng một số doanh nghiệp lợi dụng điều này lấy những thông tin để cung cấp cho nhưng kẻ lừa đảo, trường hợp xấu hơn có thể là dùng thông tin cá nhân của khách hàng để mạo danh dẫn đến vi phạm Pháp luật.
Để đảm bảo an toàn dữ liệu của khách hàng, Ontop Media sẽ đưa ra một số lưu ý khi thu thập dữ liệu của khách hàng:
- Bảo mật thông tin: Phải luôn đảm bảo về bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng
- Phải có tính minh bạch: Thông báo rõ ràng mục đích rõ ràng mục đích sử dụng dữ liệu của khách hàng.
- Tuân thủ pháp luật: Tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân
- Sử dụng các công cụ chuyên dụng: Sử dụng các phần mềm quản lý khách hàng (CRM) để lưu trữ và phân tích
Việc thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng trong Livestream là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự đầu tư lâu dài. Tuy nhiên, những thông tin thu thập được, bạn có thể sẽ xây dụng những chiến lược marketing hiệu quả, tăng cường mối quan hệ với khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh.
Lợi ích đối với người mua
Tiếp cận sản phẩm một cách chân thực
Khách hàng có thể xem sản phẩm từ mọi góc độ, chất liệu, màu sắc một cách trực quan, điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp có lợi cho việc đưa ra giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng không tốn một chi phí nào, đồng thời giúp cho khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và giúp họ đưa ra quyết định mua hàng chính xác hơn.
Tương tác trực tiếp với người bán
Người mua hàng có thể trực tiếp đặt các câu hỏi để người bán hàng có thể hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của người mua, đồng thời cũng sẽ bạn đưa ra quyết định mua hàng một cách chính xác, thông minh. Khách hàng cũng có thể tham gia các cuộc trò chuyện với những người xem khác với mục đích chia sẻ ý kiến của mình về các sản phẩm trong phiên livestream.

Tham gia các chương trình khuyến mãi hấp dẫn
Trong các phiên Livesteram thường sẽ có các chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt trong phiên Livestream do chủ doanh nghiệp/ cửa hàng tạo ra hoặc cũng có các sàn thương mại điện tử làm điều này với mục đích là giữ chân khách hàng, giúp khách hàng mua được sản phẩm với một mức giá ưu đãi.
Tạo cảm giác mua sắm thú vị khi mua hàng trên các phiên Livestream bán hàng
Các phiên Livestream trên các nền tảng mạng xã hội cũng như các sàn thương mại điện tử thường sẽ được đầu tư về nội dung, với sự tham gia của các KOLs, influencers tạo không gian mua sắm đầy giải trí hơn là mua sắm, việc này cũng sẽ giúp người mua sẽ thoải mái hơn, giải trí và điều này sẽ tạo cảm giác cho người mua hài lòng về sản phẩm và có xu hương muốn quay lại mua hàng.
Một buổi Livestream bán hàng thì cần những gì
Ontop media sẽ chia sẻ cho các anh chị về một số kinh nghiệm Livestream bán hàng cần những gì để buổi live luô n sôi động và đạt hiệu quả cao. Từ khâu chuẩn bị đến lúc kết thúc, chúng ta sẽ cùng khám phá những bí quyết giúp bạn chinh phục khác hàng và tăng doanh thu.
Các bước để chuẩn bị quy trình một buổi livestream bán hàng
Chuẩn bị trước khi vào phiên livestream bán hàng
- Lựa chọn sản phẩm: người bán hàng nên lên danh sách lựa chọn sản phẩm để lên các phiên live, làm sao để tạo ra sự khác biệt trong các buổi Live để có thể thu hút được nhiều người xem và cũng như mua hàng
- Xây dựng kịch bản: nên xây dựng kịch bản chi tiết trong một buổi livetream để phiên live có thể diễn ra một cách trôi chảy và hấp dẫn.
- Chuẩn bị đạo cụ: ánh sáng, âm thanh, phông nền,… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của buổi livestream
- Lựa chọn các nền tảng để livestream: Nên lựa chọn các nền tảng livestream, cũng như các sàn thương mại điện tử để phù hợp với sản phẩm
Trong quá trình livestream
- Tương tác với khán giả: đây chính là cách để níu giữ chân người xem, đây cũng chính là phần quan trọng để quyết định xem phiên live có hiệu quả hay không.
- Kỹ năng giao tiếp: tự tạo ra các phương pháp truyền đạt thông tin hiệu quả và hấp dẫn.
- Xử lý tình huống: những người thực hiện livestream cần phải các kế doạch dự phòng dành cho những câu hỏi khó hoặc các tình huống bất ngờ.
- Khuyến mãi và ưu đãi: Nên tạo các chương trình khuyến mãi sẽ thu hút khách hàng.
Các bước chuẩn bị Livestream bán hàng
Kết thúc buổi livestream
- Phân tích dữ liệu: đánh giá tổng quan buổi livestream và đưa ra ưu điểm, nhược điểm để rút kinh nghiệm cho các buổi sau.
- Xử lý đơn hàng: Quản lý đơn hàng, rà soát các đơn hàng trong phiên livestream, lên đơn và giao hàng nhanh chóng đến khách hàng.
- Xây dựng cộng đồng: phương pháp để giữ chân khách hàng đó là tạo một cộng đồng để người tiêu dùng trao đổi với nhau về các sản phẩm của doanh nghiệp, điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp lấy được nhiều ý kiến khác nhau, thấy được nhiều góc nhìn về sản phẩm để có thể cải tiến và nâng cấp sản phẩm làm cho người tiêu dùng cảm thấy hài lòng và tiếp tục ủng hộ mua hàng lần tiếp theo.
Những thiết bị cần thiết trong các phiên Livestream bán hàng
- máy quay phim chuyên dụng hoặc : Cung cấp hình ảnh chất lượng cao, sắc nét và sống động. Khả năng zoom và lấy nét tốt, camera giúp người bán hàng có thể hiển thị sản phẩm một cách chi tiết, thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến chân thực.
- Micro: Đây là thiết bị để đảm bảo được âm thanh trong lúc livestream được truyền đạt một cách rõ ràng và chất lượng. Micro chất lượng cao là chỉa khoá để tạo ra âm thanh chất lượng, giữ cho khách hàng quan tâm và tập trung vào nội dung
- Dây cáp kết nối: dây cáp kết nối chịu trách nhiệm truyền tải tín hiệu video và âm thanh giữa smartphone hoặc máy tính
- Đèn chuyên dụng cho livestream giúp tối ưu hoá được ánh sáng và chất lượng hình ảnh , làm tôn lên chi tiết và màu sắc của sản phẩm, tạo ra hình ảnh sống động rõ từng chi tiết sản phẩm và giúp thu hút khách hàng
- Tripod: giúp giữ cho smartphone hoặc camera ổn định, cho ra những góc quay đẹp nhất. Tripod cũng giúp tránh tình tạng rung lắc không mong muốn trong quá trình livestream.
- Máy tính hoặc một chiếc điện thoại thông minh: đây là “bộ não” trung tâm của quá trình livestream, nơi xử lý và truyền tải dữ liệu camera và micro đến nền tảng livestream. Máy tính/ smartphone mạnh sẽ giúp người bán thực hiện các tính năng phức tạp như xử lý video chất lượng cao, đồng thời duy trì được sử ổn định trong quá trình Livestream.
Một số lưu ý và cần cân nhắc các yếu tố để xây dựng thương hiệu livestream:
– Lựa chọn nền tảng livestream thích hợp: Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội phổ biến đều có chức năng phát sóng trực tiếp bao gồm cả các sàn thương mại điện tử. Nhưng chủ doanh nghiệp/cửa hàng cần phải biết lựa chọn nền tả
ng để phù hợp với mục tiêu livestream bán hàng của mình.
Ví dụ: so sánh các nền tảng có thể Livestream bán hàng
+ Facebook Live
- Ưu điểm: Lượng người truy cập lớn, dễ dàng chia sẻ và tương tác
- Nhược điểm: có tính cạnh tranh cao, các thuật toán luôn thay đổi thường xuyên
+ Instagram Live:
- Ưu điểm: tập trung vào nội dung hình ảnh, video ngắn, phù hợp với các sản phẩm thời trang
- Nhược điểm: Thời gian Livestream có hạn
+ Tiktok Live:
- Ưu điểm: thu hút đối tượng trẻ, nội dung sáng tạo, hiệu ứng đặc biệt
- Nhược điểm: cần phải có nội dung sáng tạo cũng như chiến lược phải độc đáo để nổi bật được phiên Live
+ Các sàn thương mại điện tử: Shoppe, Lazada,…
- Ưu điểm: tích hợp trực tiếp với nền tảng thương mại điện tử, dễ dàng quản lý đơn hàng.
- Nhược điểm: đều có sự cạnh tranh cáo trên các nền tảng này
– Ngân sách: mỗi nền tảng livestream sẽ luôn có gói dịch vụ kh
ác nhau với mức giá khác nhau. Vì vậy các doanh nghiệp/ cửa hàng cũng cần cân nhắc điều này thật kỹ lưỡng và đưa ra quyết định một cách chính xác
– Mục tiêu của buổi livestream: để có một buổi livestream hiệu quả và đạt được một doanh thu tốt thì doanh nghiệp/ cửa hàng cần phải xác định mục tiêu là gì? Muốn bán hàng, xây dựng thương hiệu hay cũng có thể kết nối với khách hàng.
Tổng kết
Để có thể tạo ra một buổi Livestream bán hàng tốt thì mọi người nên cần nắm những điều này thật tốt và chuẩn bị thật kỹ 4 điều này:
- Tối ưu hoá thiết bị: Đầu tư vào một chiếc điện thoại có camer ra tốt, máy tính tốt để xử lý phiên livestream và một chiếc micro tốt để ổn định âm thanh.
- Chuẩn bị một kịch bản tốt: Một kịch bản chi tiết sẽ giúp buổi livestream diển ra trôi chảy và hấp dẫn. Cũng như lên kế hoạch dự trù để xử lý các tình huống khó trả lời.
- Tương tác với khán giả: nên tạo một không gian vui nhộn, độc đáo để thu hút người xem và người dẫn chương trình trong phiên livestream cũng nên đặt câu hỏi, tổ chức các mini game cho người xem để tăng sự tương tác
- Phân tích dữ liệu: Sau khi buổi Livestream kết thúc, các doanh nghiệp/ cửa hàng nên theo dõi chỉ số như lượt xem, tương tác để đánh giá hiệu quả của buổi Livestream và cũng như xây dựng chiến lược Marketing cho sau này.
Lời cuối cùng, OnTop Media xin chúc các quý anh chị, doanh nghiệp/ cửa hàng nhiều sức khoẻ, tràn đầy năng lượng và cũng như có một chiến dịch Livestream bán hàng hiệu quả và đạt được doanh thu như mong muốn.